Page 32 - เล่มสมบูรณ์ 14 มิ.ย.62
P. 32
26
3.19 การใช้เครื่องหมายวรรคตอนในข้อความ
การใช้เครื่องหมายวรรคตอนจะช่วยท าให้ข้อความในบทนิพนธ์นั้นชัดเจนขึ้น โดยปกติการ
เขียนบทนิพนธ์ภาษาไทยไม่นิยมใช้เครื่องหมายวรรคตอน แต่ถ้าจ าเป็นต้องใช้ให้พิจารณาข้อก าหนด
ดังต่อไปนี้
3.19.1 เครื่องหมายมหัพภาค (.) จุลภาค (,) อัฒภาค (;) ยัติภาค (-) และมหัพภาคคู่ (:)
เมื่อต้องใช้เครื่องหมายดังกล่าวข้างต้นให้เว้นระยะ 1 ตัวอักษรหลังเครื่องหมาย
ยกเว้นยัติภาค (-) และมหัพภาคคู่ (:) ให้เว้นระยะ 1 ตัวอักษรหน้าเครื่องหมายด้วย
ตัวอย่าง
See also Vol. 10, p. 284
พ.ศ. 2555 - 2560
อัตราส่วนนักศึกษาและอาจารย์ คือ 10 : 1
การออกแบบด้วยวิธีหน่วยแรงที่ยอมให้ (Allowable Stress Design : ASD)
3.19.2 เครื่องหมายอัญประกาศ (“ ”)
3.19.2.1 ใช้ในกรณีที่ผู้เขียนบัญญัติศัพท์ใหม่ และใช้ครั้งแรกเท่านั้น
3.19.2.2 เมื่ออ้างถึงชื่อหนังสือ บทความ หรือการคัดลอกข้อความ (Quotation)
ในบทนิพนธ์ที่มีความยาวไม่เกิน 3 บรรทัด ถ้าข้อความที่คัดลอกมีความยาวเกิน 3 บรรทัดให้จัดเป็นย่อ
หน้าใหม่โดยไม่มีเครื่องหมายอัญประกาศ
3.19.2.3 ถ้าต้องการละข้อความบางตอนในอัญประกาศ ให้ใช้เครื่องหมายจุดไข่
ปลาสามจุด “...” โดยก่อนและหลังจุดไข่ปลาสามจุดให้เว้นอย่างละ 1 ระยะตัวอักษร
ตัวอย่าง
จาก “สารพัดความผิดของครู” ของสมเชาว์ เกษประทุม (2538) กล่าวว่า ปีหนึ่ง ๆ
เราต้องเผชิญกับคดีการกระท าผิดของครูที่ส านักงานคณะกรรมการข้าราชการครูต้อง
เข้าไปจัดการถึงกว่า 1,000 เรื่อง
ชัยวัฒน์ คุปตระกุล (2539 : 26 – 29) นักวิทยาศาสตร์ชั้นน าคนหนึ่งของบ้านเรา ได้
เคยกล่าวไว้ว่า “….คนเก่งในอนาคต มิใช่คนที่รู้หรือจ าข้อมูลได้มากมาย แต่เป็นคนที่รู้
ว่าในสถานการณ์ใดจะต้องใช้ข้อมูลอะไร และจะไปหาข้อมูลนั้น ๆ ได้ที่ไหน…”