Page 92 - เล่มสมบูรณ์ 14 มิ.ย.62
P. 92

84




                      ประชาสัมพันธ์ โดยปัจจัยทั งหมดสามารถอธิบายความแปรปรวนของการใช้น ้ามันแก๊สโซฮอล์ 91 ได้

                      ร้อยละ 83.40 ส่วนน ้ามันแก๊สโซฮอล์ 95 ปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้เรียงล้าดับจากมากที่สุดไปหาน้อย

                      ที่สุด ได้แก่ ปัจจัยด้านข้อมูลข่าวสาร ปัจจัยด้านสถานีบริการน ้ามัน ปัจจัยด้านความพึงพอใจ ปัจจัย
                      ด้านการประเมินผลทางเลือก ปัจจัยด้านการตัดสินใจซื อ ปัจจัยด้านราคา และปัจจัยด้านการ

                      ประชาสัมพันธ์ โดยปัจจัยทั งหมดสามารถอธิบายความแปรปรวนของการใช้น ้ามันแก๊สโซฮอล์ 95 ได้

                      ร้อยละ 86.50 ส้าหรับน ้ามันแก๊สโซฮอล์ E20 ปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้เรียงล้าดับจากมากที่สุดไปหา
                      น้อยที่สุด ได้แก่ ปัจจัยด้านสถานีบริการน ้ามัน ปัจจัยด้านการประเมินผลทางเลือก ปัจจัยด้านราคา

                      ปัจจัยด้านการประชาสัมพันธ์ ปัจจัยด้านความพึงพอใจ ปัจจัยด้านการตัดสินใจซื อ และปัจจัยด้าน

                      ข้อมูลข่าวสาร โดยปัจจัยทั งหมดสามารถอธิบายความแปรปรวนของการใช้น ้ามันแก๊สโซฮอล์ E20 ได้
                      ร้อยละ 86.30 ส่วนน ้ามันแก๊สโซฮอล์ E85 ปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้เรียงล้าดับจากมากที่สุดไปหาน้อย

                      ที่สุด ได้แก่ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านการประเมินผลทางเลือก ปัจจัยด้านการประชาสัมพันธ์ ปัจจัย

                      ด้านสถานีบริการน ้ามัน ปัจจัยด้านข้อมูลข่าวสาร ปัจจัยด้านความพึงพอใจ และปัจจัยด้านการ
                      ตัดสินใจซื อ โดยปัจจัยทั งหมดสามารถอธิบายความแปรปรวนของการใช้น ้ามันแก๊สโซฮอล์ E85 ได้

                      ร้อยละ 85.00
                                     ส่วนผลการวิเคราะห์ความเสี่ยงพบว่า ส้าหรับน ้ามันแก๊สโซฮอล์ 91 และน ้ามันแก๊ส

                      โซฮอล์ 95 ปัจจัยเสี่ยงด้านข้อมูลข่าวสารและด้านการประเมินผลทางเลือกอยู่ในระดับที่ไม่สามารถ

                      ยอมรับได้ ส่วนน ้ามันแก๊สโซฮอล์ E20 และน ้ามันแก๊สโซฮอล์ E85 ปัจจัยเสี่ยงด้านราคา ด้านสถานี
                      บริการน ้ามัน ด้านการประชาสัมพันธ์ และด้านการประเมินผลทางเลือก อยู่ในระดับที่ไม่สามารถ

                      ยอมรับได้ โดยแนวทางการจัดการความเสี่ยงคือ การถ่ายโอนความเสี่ยงและการควบคุมความเสี่ยง

                      ได้แก่ ภาครัฐควรมีการสนับสนุนและผลักดันให้หน่วยงานที่มีศักยภาพและมีความน่าเชื่อถือ ใน
                      การศึกษาวิจัยและทดสอบเพื่อพัฒนาคุณสมบัติของเชื อเพลิงชีวภาพให้ใกล้เคียงกับน ้ามันเบนซิน เพิ่ม

                      ประสิทธิภาพในการใช้งาน ลดต้นทุนการผลิต ทดสอบประสิทธิภาพในการใช้งานและเผยแพร่ข้อมูลที่

                      เกี่ยวข้องสู่สาธารณชน อย่างครอบคลุมและทั่วถึง ทั งนี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและกล้าที่จะ
                      ตัดสินใจเลือกใช้เชื อเพลิงชีวภาพที่สอดคล้องกับเทคโนโลยีของเครื่องยนต์ สามารถก้าหนดราคาเชื อเพลิง

                      ชีวภาพที่เหมาะสมกับประสิทธิภาพการใช้งาน ผู้บริโภคมีความพึงพอใจสูงสุดทั งด้านราคาและ

                      ประสิทธิภาพในการใช้งาน รวมทั งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรับรู้ข้อมูลจริงจากหน่วยงานที่มีความ
                      น่าเชื่อถือ นอกจากนี ภาครัฐควรมีการส่งเสริมและผลักดันให้ภาคเอกชนด้าเนินการขยายและเพิ่มจ้านวน

                      ปั๊มน ้ามันที่มีการจัดจ้าหน่ายเชื อเพลิงชีวภาพครบทุกชนิด ทั งนี เพื่อเพิ่มจ้านวนสถานีบริการเชื อเพลิง

                      ชีวภาพให้เพียงพอกับความต้องการและสอดคล้องกับเทคโนโลยีของเครื่องยนต์ทั งในปัจจุบันและใน
                      อนาคต
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97